วันอาทิตย์ที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2559

บทนำ

ใครเหมาะกับบทความของผมบ้าง


ผมจะเน้นจากการเริ่มต้นแบบง่าย ๆ ที่เหมาะกับนักเรียน นักศึกษา ผู้ที่สนใจศึกษาด้วยตนเอง ที่อาจจะมีพื้นฐานไม่มากนัก เพื่อให้สามารถไปอ่านหรือศึกษาต่อยอดได้อย่างมีความเข้าใจมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ผู้อ่านก็ควรมีประสบการณ์เบื้องต้นในการเรียนหรือหัดเขียนโปรแกรมในภาษาต่างๆ ที่เกี่ยวข้องมาบ้างเล็กน้อยครับ

ใครที่ไม่เหมาะกับบทความของผมบ้าง


บทความผมไม่ได้เริ่มจากพื้นฐานที่หาอ่านได้ทั่วไป และก็ไม่ได้เน้นเจาะลึก หรือลงรายละเอียดในทุกประเด็นขั้นสูงซึ่งอาจค้นหาเพิ่มเติมได้จากหนังสือ Textbook หรือ เว็บไซต์บทความดังๆ ต่างๆ อยู่แล้ว จึงไม่เหมาะกับผู้ที่ยังไม่รู้อะไรเลยจริงๆ ซึ่งควรไปศึกษาเบื้องต้นมาก่อน (เช่นความรู้เกี่ยวกับ Basic Syntax ของแต่ละภาษาที่นำมาใช้) และไม่เหมาะกับนักพัฒนาที่มีประสบการณ์สูง ซึ่งบทความผมคงไม่ได้ให้ประโยชน์อะไรมากนักครับ

แนวทางการเขียน


ผมจะเริ่มนำเสนอไปตามลำดับที่ผมเห็นว่าเหมาะสม ในลักษณะค่อยๆ ต่อยอดเพิ่มขึ้นไปเรื่อยๆ และให้ตัวอย่างสำหรับนำไปลองทำตามกันไป เพื่อให้เข้าใจ และจากกลุ่มเป้าหมายของผมดังที่กล่าวไว้ข้างต้น สิ่งที่ผมเลือกนำเสนอ จึงอาจจะไม่ใช่ข้อสรุปหรือทางเลือกที่ดีที่สุดนะครับ แต่เน้นให้เริ่มได้ง่าย ทำความเข้าใจด้วยการลงมือทำ และเดินต่อไปได้เร็วที่สุด เพราะหลายๆ เรื่อง แม้แต่เริ่มต้นจากการเลือกเครื่องมือในการพัฒนา ก็คงมีหลายเจ้า หลายตัวเลือกแล้วว่าอันไหนจะดีที่สุด ซึ่งแต่ละคนก็คงคิดไม่เหมือนกัน ก็ขอให้นึกถึงว่ากำลังเข้าไปอบรมใน Class และผมที่เป็นวิทยากรได้เลือกเครื่องมือที่ผมจะนำเสนอสัก 1 ตัวเลือก เพื่อใช้ในการอบรม

ติดต่อผม ได้อย่างไร


สำหรับผู้มีข้อเสนอแนะ หรือมีคำถาม ติดต่อผมได้ที่ xchula@gmail.com หรือ
ทาง
facebook ที่ www.facebook.com/xchula หรือ
ช่องทางอื่นๆ ตามเว็บไซต์หรือบล็อกที่เผยแพร่บทความนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น